Thực hiện NQTW 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, cùng với Luật Thủ đô và sự ra đời của NQ 15/ HĐND TP Hà Nội, tháng 4/2014 trường THĐT SĐ được thành lập và đi vào hoạt động thí điểm mô hình trường TH công lập chất lượng cao với 5 tiêu chí: CSVC, đội ngũ, chương trình, đổi mới phương pháp, dịch vụ phải đạt theo quy định tại QĐ 20 của UBNDTP. Trường THĐT Sài Đồng thí điểm XD trường CLC trong điều kiện rất thuận lợi về CSVC được đầu tư đồng bộ hiện đại với các phòng học văn hóa thân thiện, phòng bộ môn âm nhạc, thư viện, mĩ thuật, song ngữ.
Hình 1: Cắt băng khánh thành trường TH Đô thị Sài Đồng
Hình 2: Đ/c Đỗ Mạnh Hải - CTUBND quận Long Biên đánh trống khai giảng năm học 2014- 2015
Hình 3: Lớp học được trang bị CSVC hiện đại, thân thiện
Hình 4: Phòng học Mỹ thuật đẹp mắt
Đội ngũ GV nhà trường đã có kinh nghiệm giảng dạy và đều đạt giáo viên giỏi cấp quận trở lên.
Trước yêu cầu của nhiệm vụ mới tập thể CBGV đã tập trung trí tuệ của đội ngũ để xây dựng mô hình học tập và khung chương trình bổ sung nâng cao theo yêu cầu các tiêu chí của Quyết định 21.
Trong điều kiện thực tế về cơ sở vật chất được trang bị hiện đại , trình độ giáo viên, thiết bị dạy học được trang bị, chúng tôi đã lựa chọn xây dựng khung bổ sung nâng cao cho các bộ môn Tiếng Việt, Toán, Song ngữ Khoa, Song ngữ Toán, hoạt động tập thể.
Trong quá trình xây dựng khung chương trình bổ sung nâng cao phải nói đến tinh thần vượt khó, nghiên cứu, học tập của cả đội ngũ BGH, giáo viên cơ bản, giáo viên tiếng Anh cùng với Công ty Ismart thiết kế xây dựng chương trình Song ngữ Khoa, Song ngữ Toán trong điều kiện chưa có trường tiểu học công lập nào đưa vào giảng dạy bộ môn này. Ở các trường Quốc tế học sinh được học tập trên phần mềm Quốc tế ngay từ lớp 1. Khó khăn của nhà trường là phải xây dựng chương trình học tập theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam để học sinh có đủ khả năng tiếp thu được kiến thức logic và cả thuật ngữ tiếng Anh trong môn học mà các em chưa được học từ lớp 1 đến lớp 3.
Được sự giúp đỡ tận tình của PGD&ĐT Long Biên, Phòng Tiểu học Sở GD&ĐT Hà Nội khung chương trình được hoàn thành phê duyệt và đi vào giảng dạy.Trong quá trình dạy, giáo viên không ngừng đúc rút kinh nghiệm. Đến nay, chương trình cũng đã được PHHS bước đầu ghi nhận.
Bên cạnh đó phải nói đến giá trị giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua các chương trình dạy học tại thực địa, học tập ngoại khóa và hoạt động tập thể đã tạo ra sự chuyển biến tích cực ở học sinh về kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp và xử lý các vấn đề thực tế liên quan đến bản thân.
Hình 5: Học tập thực địa tại làng gốm Bát Tràng
Hình 6: Một ngày ở thao trường
Hình 7: Hoạt động từ thiện tại trường TH xã An Phú
Hình 8: Kỉ niệm tại trường TH xã An Phú
Để thực hiện khung chương trình bổ sung nâng cao thành kết quả giảng dạy một lần cả tập thể phải vượt khó,tâm huyết sáng tạo,luôn không ngừng đúc rút kinh nghiệm tiếp tục bồi dưỡng nâng cao kiến thức kĩ năng về tiếng Anh. 100% GV nhà trường đạt trình độ tiếng Anh B, sử dụng thành thạo ứng dụng CNTT trong giảng dạy để khai thác hiệu quả các thiết bị dạy học hiện đại được trang bị và rèn kĩ năng thiết kế các hoạt động tập thể, hoạt động Đội – Sao Nhi đồng.
Hình 9: Tập huấn Tin học trình độ C
Hình 10: Tập huấn kỹ năng công tác Đội
Tập huấn để nâng cao kĩ năng giao tiếp, ứng xử văn minh.Tiếp cận phương pháp thiết kế câu hỏi bài tập đo lường chỉ số thông minh IQ và chỉ số cảm xúc của học sinh EQ để vận dụng trong giảng dạy các bộ môn.
Hình 11: Tập huấn kỹ năng đánh giá IQ- EQ
Hình 12: Tập huấn về mô hình trường học VN mới
Và một yêu cầu cao trong công tác giảng dạy đó là đổi mới phương pháp của GV và tổ chức mô hình trường học mới VNEN.Trong thực tế, khi triển khai mô hình này, không ít CMHS còn băn khoăn về phương pháp giảng dạy của GV, phương pháp học tập của con em. Nhà trường đã chủ động trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn CMHS cùng Nhà trường thực hiện đồng thời có nhiều giải pháp vận dụng sáng tạo phương pháp và mô hình VNEN để chất lượng dạy học được nâng cao,rèn luyện phương pháp tự học và thu hút học sinh. Phương pháp dạy học này còn được nhiều GV bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng Anh, Thể dục vận dụng linh hoạt và đoạt giải cao trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi.
Giáo dục văn hóa truyền thống dân tộc qua hoạt động bày cỗ trung thu, xem múa lân. Ở Hội chợ xuân, HS được tái hiện và thực hành gói bánh và luộc bánh chưng, tham gia trải nghiệm trò chơi dân gian.
Hình 13: Gói bánh chưng
Hình 14: Kéo co trong ngày hội " Xuân quê yêu thương"
Hình 15: Tái hiện trò chơi dân gian: Đập niêu đất
Còn với văn hóa nước ngoài, HS được làm quen qua trang trí tạo không gian văn hóa và rèn luyện kĩ năng nói tiếng Anh thông qua hát, múa, khiêu vũ, kể chuyện bằng tiếng Anh. Các hoạt động này giúp trẻ tự tin và có thêm nhiều hiểu biết văn hóa.
Hình 16: Học sinh biểu diễn các tiết mục tiếng Anh
Về hợp tác quốc tế, được sự tín nhiệm của Sở GD&ĐT HN, nhà trường bước đầu thực hiện chương trình trao đổi hợp tác GV Việt – Hàn. Thông qua Vụ hợp tác quốc tế Trường nhận 02 GV Hàn Quốc về giảng dạy tại trường, cử 01 GV tiếng Anh sang giảng dạy tại Hàn Quốc trong 03 tháng. Tại THĐTSĐ các GV Hàn Quốc đã chia sẻ với GV nhà trường về chương trình, phương pháp giảng dạy, văn hóa Việt – Hàn, truyền bá nét văn hóa tinh hoa, văn hóa Hàn Quốc cho HS, GV nhà trường, tạo bầu không khí làm việc mới mẻ, thân thiện.
Hình 17: Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương làm việc tại trường
Hình 18: Giờ học tiếng Hàn
Hình 19: Tiết học Khéo tay của giáo viên Hàn Quốc tại trường
Một đặc thù của trường CLC là tổ chức các dịch vụ đáp ứng yêu cầu của CMHS và HS. Nhà trường đã Quản lí tốt chất lượng các dịch vụ; đảm bảo cho học sinh được ăn sáng với ba lựa chọn cho bữa sáng, thực đơn trưa và quà chiều thay đổi phong phú. Công tác khám sức khoẻ cho học sinh được thực hiện định kì 3 lần/ năm. Các em được khám tư vấn dinh dưỡng, chăm sóc răng miệng, mắt.
Dịch vụ chăm sóc bán trú, luôn chú ý rèn cho học sinh kĩ năng tự phục vụ như tự chọn món ăn, xếp hàng lấy xuất ăn, cất khay của mình sau ăn, giữ vệ sinh cá nhân.
Dịch vụ xe đưa đón đảm bảo an toàn, đưa học sinh đến trường đúng giờ. Phối hợp tốt với phụ huynh giờ trả học sinh.
Hình 20: Xe đưa đón học sinh nhà trường
Hình 21: Dịch vụ xe đưa đón đảm bảo an toàn
Chặng đường chúng tôi đã đi qua tuy ngắn và vất vả nhưng mang lại cho chúng tôi niềm vui, vinh dự - đó là chặng đường hiện thực hóa kế hoạch thành kết quả của tập thể CB, GV, NV, CMHS và HS trường TH Đô thị Sài Đồng.
Qua một năm thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhà trường được đạt được một số thành tích nổi bật và được các cấp lãnh đạo, cha mẹ học sinh ghi nhận.
* Kết quả dạy học của GV:
Nội dung
|
Cấp Quận
|
Cấp TP
|
NV thư viện giỏi
|
- 01 giải nhất
|
- 01 giải nhất
|
Ngày hội CNTT
|
- 01 giải nhất bài giảng Elearning
- 01 giải nhất, 2 giải nhì thi kĩ năng
|
- 01giải Ba bài giảng Elearning
|
Giáo viên giỏi
|
- 02 giải Nhất
- 01 giải Nhì
- 01 giải Ba
-02 GV được công nhận GVG cấp Quận
|
|
* HS bước đầu đạt một số thành tích ở sân chơi trí tuệ.
Nội dung
|
Cấp Quận
|
Cấp TP
|
Giải Toán trên Internet
|
5 HS
|
3 HS
|
Vẽ tranh chủ đề ”Cất cánh cùng VN Airline”
|
|
1 giải C
|
Thi vẽ
|
02 giải B, C
|
|
Cờ vua
|
01 giải Ba
|
|
Tiếng Anh trên Internet
|
19 HS
|
|
Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
|
|
Giải khuyến khích
|
* Tập thể: Trường được Sở GD&ĐT HN công nhận KĐĐG ngoài đạt cấp độ 3. UBND TPHN công nhận trường chuẩn QG mức độ 2, trường chất lượng cao.
Kết quả nhà trường đạt được khẳng định sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư và định hướng phát triển mạng lưới trường CLC của Quận ủy –HĐND-UBND quận LB. Sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của PGD&ĐT Long Biên, Định hướng XD trường CLC của UBNDTP HN. Và khẳng định tâm huyết, sáng tạo, nhận thức vượt khó trước nhiệm vụ mới và đoàn kết nội bộ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của tập thể CBGVNV, CMHS và HS trường THĐTSĐ.
Năm học 2015- 2016, nhà trường xác định rõ: Xây dựng tập thể đoàn kết, tiếp tục giữ vững các tiêu chí trường CLC, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện sáng tạo, điều chỉnh bổ sung, làm phong phú chương trình học tập của học sinh, đáp ứng yêu cầu của CMHS và yêu cầu của GD&ĐT hiện nay; chủ động nghiên cứu, học tập, xây dựng mô hình dạy học tiên tiến của các trường CLC trên địa bàn TP và các trường có yếu tố nước ngoài. Tổ chức các sân chơi bổ ích nhằm phát hiện và phát triển năng lực trẻ. Đặc biệt là năng lực giao tiếp, năng lực tự phục vụ, năng lực giải quyết các tình huống cụ thể trong cuộc sống. Phấn đấu là một trong những điểm sáng trường TH của GD Long Biên và trường CLC của TP.
Thực hiện khai thác hiệu quả mô hình trường học điện tử trong quản lí và giảng dạy được UBND quận đầu tư.