“Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên;
Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ;
Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu”
(Khổng Tử)
Từ năm 2018, Chương trình GDPT chú trọng vào đổi mới phương pháp giáo dục, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học thông qua chơi tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình chơi, đảm bảo các em được học thông qua hoạt động và học qua trải nghiệm, từ đó có những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 và tạo nền tảng bền vững cho sự nghiệp học tập suốt đời.
Với chương trình dạy học của trường chất lượng cao, Tiểu học Đô thị Sài Đồng lựa chọn và phát huy hình thức dạy học thông qua chơi, thông qua trải nghiệm nhằm phát triển tư duy, giúp học sinh trải nghiệm sự hấp dẫn và vẻ đẹp của khoa học và Toán học, tạo môi trường ứng dụng các kĩ năng và kiến thức khoa học gắn với các tình huống thực tế, bối cảnh khoa học và xã hội, hình thành phản xạ và năng lực tư duy với Toán học, liên hệ vận dụng kiến thức đã học vào thực tế một cách linh hoạt, sáng tạo và giúp học sinh có những trải nghiệm về cảm xúc, ý chí và nhiều trạng thái tâm lý tích cực khác.
Ngày hội trải nghiệm năm học 2022 – 2023, bên cạnh các sân chơi như “Đấu trường Vươn cao tỏa sáng” với bộ thiết bị cầm tay thông minh We-vote, “Biệt đội khoa học – Science Squad”, các em học sinh của trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm sau:
Trải nghiệm với Toán PoMath: Học sinh sẽ được khám phá các trạm, mỗi trạm sẽ là một thử thách toán học thông qua các game như Bài toán tô màu, Que diêm nhỏ sáng tạo lớn, Trí uấn 7 mảnh ghép kì diệu, Giải mã mê cung, Xếp toán cộng trừ, Ai nhanh nhất. Không phải những kiến thức toán hóc búa như trong sách vở, các em hoàn toàn được nhúng vào trong môi trường toán qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học. Các em vô cùng hào hứng, say mê với những thử thách toán mang tính trải nghiệm, thực tế.
Trải nghiệm STEM: Học sinh làm quen với chủ đề ô nhiễm không khí, quản lí rác thải, năng lượng bền vững, biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học qua các lớp học Lego Robotics, lớp học tìm hiểu môi trường. Các em được khám phá các cách mà các nhà khoa học, kĩ sư tiếp cận và tìm hiểu những nơi xa xôi như tạo và lập trình robot Milo thám hiểm không gian, khám phá một mẫu thực vật đặc biệt; tạo và lập trình một chiếc xe đua, khám phá những yếu tố có thể khiến nó chạy nhanh hơn hay như các anh chị lớp 5 sẽ đặc chế tạo mô hình điều khiển tự động bật tắt các thiết bị có tiêu thụ năng lượn nhằm tiết kiệm năng lượng.
Thay vì học sinh lắng nghe những kiến thức được truyền thụ từ thầy cô dưới các hình thức như đọc chép, nghe nhìn, trình chiếu, minh họa,…thì qua những hoạt động trải nghiệm, học sinh sẽ được đối mặt với các “thử thách”, phải tự mình hình thành khả năng thích ứng, linh hoạt trong tư duy sáng tạo, phân tích và tìm ra các phương pháp mới để giải quyết vấn đề giúp các em phát huy được tối đa năng lực của bản thân. Đây cũng chính là triết lý giáo dục “Trải nghiệm thú vị, giúp trẻ em phát huy tối đa năng lực tư duy” mà nhà trường luôn hướng tới để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tập đa dạng của học sinh tiểu học hiện nay.