Đồng chí Ngô Mạnh Điềm - Phó Bí thư thường trực Quận ủy chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thế Thạch - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm chính trị Quận; Đinh Thị Thu Hương - UVBTV - Phó Chủ tịch UBND Quận; Đại diện lãnh đạo các đơn vị Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, phòng Nội vụ, GD&ĐT; Trung tâm GDNN-GDTX quận Long Biên; Bí thư Đảng ủy 14 phường; hiệu trưởng các trường THPT, THCS, TH, MN công lập trên địa bàn cùng các tập thể, cá nhân được khen thưởng.
Hình ảnh: Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, Quận ủy Long Biên đánh giá những giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND quận Long Biên đối với việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Bộ Chính trị trong toàn hệ thống chính trị của quận với nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Tiểu học Đô thị Sài Đồng là một trong 07 đơn vị vinh dự được tặng Giấy khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hình ảnh: Tiểu học Đô thị Sài Đồng được vinh dự nhận Giấy khen tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Bộ Chính trị
Đây là dịp để tập thể cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên nhà trường đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, ban giám hiệu và nhà trường.
Trường học công lập chất lượng cao thực hiện nhiệm vụ tự chủ chi thường xuyên được xây dựng trên địa bàn Hà Nội là một chủ trương được vận dụng từ Điều 12 Luật Thủ đô, nghị quyết 29-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Trong 10 năm, tập thể nhà trường đã bền bỉ, nỗ lực, lan tỏa sự cố gắng, chủ động sáng tạo nghiên cứu các mô hình tiên tiến, cách làm hay, vừa làm vừa đánh giá điều chỉnh, rút kinh nghiệm giữa lí luận và thực tiễn.
Một số mốc thời gian và kết quả nổi bật quan trọng của tập thể trong hành trình 09 năm:
Đặt nền móng cho mô hình trường chất lượng cao
2014: Trường được thành lập, đội ngũ có 22 giáo viên, nhân viên và 294 học sinh. Toàn tập thể bắt đầu nghiên cứu xây dựng mô hình trường chất lượng cao.
Thực hiện đề án trường chất lượng cao giai đoạn 2015-2020
Tập thể thực hiện xây dựng đề án trường chất lượng cao với nhiều giải pháp mới. Thực tiễn đặt ra với điều kiện về trình độ dân trí, kinh tế, mạng lưới trường học trên địa bàn quận Long Biên cần phải có mô hình học tập quốc tế với trường công lập. Sau 02 năm nghiên cứu, xây dựng đề án, năm 2017-2018, sau 03 năm giảng dạy mô hình chất lượng cao, lớp học đầu tiên hệ Cambridge đã được tuyển sinh. Đây được coi là bước đột phá trong thực hiện quốc tế hóa, hội nhập quốc tế trên lĩnh vực giáo dục của nhà trường.
Việc vận hành chương trình Cambridge trong nhà trường công lập đòi hỏi cả về kiến thức, quản lí chất lượng, quảng bá chương trình,… giải quyết các vấn đề khó của thực tiễn, điều kiện dạy học tại Việt Nam và các chuẩn quốc tế.
Thực hiện đề án trường chất lượng cao giai đoạn 2021- 2025
Đề án “ Phát triển Trường tiểu học chất lượng cao Đô thị Sài Đồng quận Long Biên” được thành phố phê duyệt chỉ rõ các nhiệm vụ của nhà trường trong giai đoạn mới.
2020 đến 2022: Thách thức của Covid- 19 nhà trường phải thực hiện nhiệm vụ tự chủ chi thường xuyên bằng nguồn tích lũy của đơn vị.
Cấp thiết thay đổi phương thức dạy- học, quản trị nhà trường, đầu tư trang bị phát triển các phần mềm. Nhiệm vụ chuyển đổi số đã tác động sâu sắc đến nhận thức, kĩ năng, khả năng điều hành, quản trị, thích ứng của cả đội ngũ. Trang bị kiến thức số, năng lực số cho toàn đội ngũ ban giám hiệu, giáo viên, học sinh, hỗ trợ cha mẹ học sinh đồng hành cùng con.
Từng bước hoàn thiện mô hình, đột phá các giải pháp quản trị chất lượng dạy học, đào tạo nội bộ, nâng cao và khẳng định chất lượng dạy- học, giáo dục toàn diện.
Một số giải pháp nhà trường đã thực hiện để từng bước cùng tập thê vượt qua các nhiệm vụ mới, tập trung:
Tăng cường sự quản lí của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo.
Tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành văn bản tổ chức thực hiện, chương trình, kế hoạch thực hiện.
Chủ động nâng cao nhận thức hiểu biết về chính sách của Hội đồng nhân dân thành phố đối với trường chất lượng cao cho các thành viên nhà trường, cha mẹ học sinh. Tạo sự đồng thuận giữa nhà trường và CMHS.
Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản cùa giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan.
Coi trọng công tác tuyển dụng, sử dụng lao động qua đào tạo và tiếp tục đào tạo theo yêu cầu thực tế thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
Quản trị, vận hành nhà trường có ứng dụng CNTT một cách sáng tạo, phù hợp với mô hình trường, trình độ, kĩ năng đội ngũ.
Chú trọng công tác hậu kiểm trong đánh giá chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục.
Khuyến khích đội ngũ giáo viên, nhân viên nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Thực hiện cơ chế chính sách của nhà trường, nâng cao hiệu quả đầu tư từ kinh phí đóng góp học phí để phát triển giáo dục. Đời sống vật chất, tinh thần giáo viên nhân viên được cải thiện và nâng cao qua từng năm.
Luôn chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục. Trong 09 năm qua, nhà trường có nhiều chương trình hợp tác trao đổi giao lưu văn hóa, kinh nghiệm với nhiều trường quốc tế, nhiều quốc gia:
Trao đổi giáo viên Việt- Hàn với Vụ hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT.
Hình ảnh: Giao lưu văn hóa việt Hàn
Dạy học tiếng Anh trực tuyến với trường tiểu học tại Hàn Quốc.
Hình ảnh: Dạy học dự án qua Skype
Chia sẻ kinh nghiệm với các đoàn cán bộ quản lí giáo dục cấp cao của Bờ Biển Ngà.
Hình ảnh: Đón đoàn Bờ biển Ngà
Giao lưu với nhiều đoàn vận động viên của Hàn quốc.
Hình ảnh: Đón đoàn vật Hàn Quốc – Tại Nhà thể chất trường
Hình ảnh: Lớp học Skype
Kết nối với trường Korean International School in Ha Noi ( KISH) để trao đổi phương pháp dạy Toán, mĩ thuật, các dự án học tập, văn hóa, văn nghệ, giáo dục cho học sinh nhà trường.
Hành trình xây dựng thành công mô hình nhà trường chất lượng cao hoạt động tự chủ chi thường xuyên, có tính hội nhập quốc tế của Tập thể Tiểu học Đô thị Sài Đồng có y nghĩa sâu sắc đó là đưa một chủ trương khó của Hội đồng Nhân dân thành phố đi vào thực tiễn cuộc sống của người dân trên địa bản thủ đô Hà Nội và địa bàn quận Long Biên nói riêng.
Sự ghi nhận của Quận ủy Long Biên đối với những kết quả bước đầu của tập thể nhà trường là sự động viên, khuyển khích, tạo động lực cho tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu nỗ lực hơn trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế hiện nay.
Từ năm học 2023-2024: Trường sẽ tiếp nhận cơ sở mới được Quận ủy- UBND quận đầu tư xây dựng tại ô quy hoạch C14 phố Nguyễn Minh Châu, phường Phúc Đồng với diện tích 10.060m2 đất, đạt 17.000 m2 xây dựng, quy mô phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học hiện đại. Trường nằm trong cụm công trình trọng điểm kỉ niệm 20 năm thành lập quận, gồm 03 trường chất lượng cao Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở.
Cấp ủy chi bộ lãnh đạo Ban giám hiệu, tập thể và các tổ chức đoàn thể nhà trường xác định được nhiệm vụ chính trị và sứ mệnh trong thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của nhà trường trong giai đoạn mới sẽ cần vươn lên một tầm mới, sâu sắc hơn, toàn diện hơn.
Chạy đua cùng nắng gắt và thời gian, tập thể nhà trường đã, đang và luôn chủ động, khẩn trương phối hợp với đơn vị thi công, các phòng ban thuộc UBND quận nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cho ngày tựu trường năm học 2023- 2024 và
chào đón Lễ khai giảng cắt băng khánh thành cụm công trình kỉ niệm 20 năm thành lập quận, Lễ khai giảng lần thứ X của ngôi trường Tiểu học chất lượng cao Đô thị Sài Đồng thân thương.
Sự hình thành, phát triển của mạng lưới trường chất lượng cao trên địa bàn quận đã góp phần thay đổi nhận thức, phương thức làm việc của người quản lí, người dạy về cung cấp dịch vụ trong giáo dục. Thúc đẩy sự phát triển hệ thống mạng lưới trường học toàn quận, khuyến khích sự thi đua trong giáo dục, giảm khoảng cách về chất lượng giữa các trường và học sinh là người được thụ hưởng chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao dân trí, an sinh xã hội trên địa bàn quận. Tăng cường xã hội hóa trong giáo dục, ưu tiên đầu tư kinh phí và nguồn lực cho các trường công lập được cấp ngân sách. Đây có thể coi là một định hướng của Quận ủy- HĐND- UBND quận Long Biên đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo.