Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần 4, thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông; về đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030”; Sáng ngày 7/10/2023, Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng kết hợp cùng Công ty Cổ phần Giáo dục KDI tổ chức tập huấn “Triển khai bài dạy STEM cho trường Tiểu học” với mục tiêu nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp liên môn Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán cho giáo viên toàn trường.
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục liên môn kết hợp linh hoạt giữa việc giảng dạy dạy kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Với mô hình này, học sinh sẽ được áp dụng những lý thuyết đã học về khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán học vào thực tế thông qua việc giải quyết những vấn đề cụ thể. Điều này khiến những kiến thức đã học được ghi nhớ và vận dụng một cách linh hoạt trong thực tiễn đời sống. Bên cạnh đó, giáo dục STEM còn phát triển những kĩ năng cần thiết như: tư duy phản biện, kĩ năng làm việc nhóm hay kĩ năng giao tiếp... Từ đó, việc tiếp cận với Giáo dục STEM từ sớm giúp cho học sinh có những ưu thế nổi bật như năng lực sáng tạo, tư duy logic và đam mê với khoa học kỹ thuật.
Hình ảnh: Các đồng chí GV nhà trường tham gia tập huấn
Trong công văn số 909/BGDĐT-GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ mục đích, nội dung và hướng dẫn các hình thức tổ chức giáo dục STEM trong trường Tiểu học. Để triển khai giáo dục STEM trong nhà trường có thể thực hiện thông qua các hình thức sau:
- Dạy học các bài học STEM
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM
- Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật
Ths. Nguyễn Xuân Hoàng – Giám đốc Chuyên môn Miền Bắc – KDI Education hướng dẫn các giáo viên Trường Tiểu học Đô Thị Sài Đồng ở mức độ một là thực hiện dạy học các bài học STEM với giáo án có sẵn.
Hình ảnh: Ths. Nguyễn Xuân Hoàng – GĐ Chuyên môn Miền Bắc – KDI Education tập huấn cho GV
Thông qua buổi tập huấn, các giáo viên hiểu được một tiết học STEM diễn ra theo quy trình thiết kế kỹ thuật. Các hoạt động trong bài học STEM, cách tổ chức hoạt động và ý nghĩa của hoạt động. Cuối cùng là lợi ích của bài học mang lại cho học sinh.
Để tổ chức hoạt động bài học STEM giáo viên nên tổ chức theo quy trình thiết kế kĩ thuật gồm 5 bước sau:
- HĐ 1: Xác định vấn đề
- HĐ 2: Nghiên cứu kiến thức nền
- HĐ 3: Đề xuất và lựa chọn giải pháp
- HĐ 4: Chế tạo sản phẩm
- HĐ 5: Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh
Tiếp theo các học viên cùng trải nghiệm 1 tiết học Khoa học lớp 4 “Tai nghe chống ồn”. Giáo viên được chia thành các nhóm tham gia tiết học với vai trò là các học sinh. Các nhóm sổi nổi thảo luận bài học và thực hành chế tạo tai nghe chống ồn.
Hình ảnh: Các nhóm tham gia thảo luận bài học
Hình ảnh: Đ.c Hà Diệu Thúy đại diện nhóm 4 chia sẻ phần thảo luận nhóm
Qua bài học này học sinh sẽ nắm bắt được kiến thức về sự ô nhiễm tiếng ồn, nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm tiếng ồn, các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn và tìm hiểu về một số loại vật liệu cách âm.
Hình ảnh: Các thầy cô tham gia hoạt động nhóm rất sôi nổi
Năng lực đặc thù STEM cần đạt trong bài học bao gồm sử dụng công cụ, dụng cụ để thực hiện được kỹ thuật uốn, cắt bìa carton. Phân loại vật liệu cách âm để chế tạo được sản phẩm tai nghe theo bản phác thảo.
Yêu cầu cần đạt về năng lực chung trong bài học là:
- Đưa ra được những thắc mắc về sự vật, hiện tượng quan sát
- Đề xuất và phác thảo được ý tưởng tai nghe chống ồn
- Lập được kế hoạch thực hiện và phân chia nhiệm vụ chế tạo tai nghe
- Áp dụng được kỹ năng thuyết trình 5W1H để thuyết trình được về sản phẩm tai nghe chống ồn
Hình ảnh: Các thầy cô vô cùng hào hứng sôi nổi với tiết học
Các thầy cô vô cùng hào hứng sôi nổi với tiết học. Điều đó cho thấy giáo dục STEM có sức hấp dẫn lớn với lứa tuổi tiểu học. Hi vọng với những kiến thức thu được trong buổi tập huấn hôm nay sẽ giúp các giáo viên nhà trường hiểu rõ hơn cách vận dụng giáo dục STEM ở tiểu học và tiếp tục triển khai giảng dạy hiệu quả trong năm học mới 2023-2024.