1. Định hướng chỉ đạo đổi mới trong phương pháp dạy học HĐNGCK
Năm học 2016-2017, thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, PGD&ĐT quận Long Biên, trường TH Đô thị Sài Đồng đã tăng cường công tác chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, triển khai đổi mới toàn diện về phương pháp tổ chức dạy học các môn học, trong đó “Hoạt động ngoài giờ chính khóa” - môn học phát huy năng lực, chủ động, tích cực, hình thành nhiều kĩ năng cho học sinh được Ban giám hiệu định hướng chỉ đạo giảng dạy thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Các “Hoạt động ngoài giờ lên lớp” (HĐNGLL) (tên gọi trước đây), nay là “Hoạt động ngoài giờ chính khóa” (HĐNGCK)- là môn học thực hành, ngoại khoá đã được thực hiện trong chương trình hiện hành và cũng có nhiều tác dụng hỗ trợ tích cực để các em được phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất.
Vậy trong nội dung đổi mới dạy học HĐNGCK , việc dạy học thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo có gì ưu việt so với phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học thông thường?Hiệu quả mang lại ra sao?
Các hoạt động NGLL mà chúng ta đang tiến hành trong trường phổ thông chủ yếu được tổ chức dựa trên các chủ đề đã được quy định trong chương trình với các hình thức còn chưa phong phú và học sinh thường được chỉ định, phân công tham gia một cách bị động. Giáo viên tổ chức hoạt động cho học sinh thường hướng tới việc lĩnh hội kiến thức là chủ yếu, việc hình thành những năng lực thực tế cho bản thân học sinh, việc hình thành các kĩ năng của các em hạn chế. Điều đó không phù hợp với một chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực và kĩ năng cho học sinh trong thời kỳ hội nhập Quốc tế hóa, toàn cầu hóa.
Với định hướng dạy học thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo mới, các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ dạy học trên lớp sẽ phong phú hơn cả về nội dung, phương pháp và hình thức hoạt động, đặc biệt, mỗi hoạt động phải phù hợp với mục tiêu phát triển những phẩm chất, năng lực nhất định của học sinh; nghĩa là học sinh được học từ trải nghiệm cuộc sống.