Trong không khí phấn khởi chuẩn bị chào đón năm học mới: năm học 2018 – 2019; thực hiện Kế hoạch tập huấn chuyên môn, nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của nhà trường, ngày 08/8/2018 tập thể cán bộ giáo viên trường tiểu học Đô thị Sài Đồng hào hứng tham gia buổi tập huấn: DẠY HỌC QUA TRẢI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH do PGS.TS Chu Cẩm Thơ- Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam hướng dẫn.
Hình ảnh: PGS.TS Chu Cẩm Thơ lên lớp
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một nhiệm vụ học tập gắn với thực tiễn mà học sinh cần phải vận dụng vốn kinh nghiệm sẵn có để trải nghiệm, phân tích, khái quát hóa thành kiến thức của bản thân và vận dụng để giải quyết vấn đề trong bối cảnh thực tiễn.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập. Ngoài ra, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn gắn những nội dung cần thiết cho người học bao gồm: giáo dục kĩ năng sống, giáo dục lao động, giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu, giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục giới tính …
Hoạt động này có thể tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau ở trong hoặc ngoài nhà trường như: lớp học, thư viện, phòng đa năng, phòng truyền thống, sân trường, vườn trường, công viên, vườn hoa, viện bảo tàng, các di tích lịch sử và văn hóa, các danh lam thắng cảnh, các công trình công cộng, nhà các nghệ nhân, các làng nghề, cơ sở sản xuất,... hoặc ở các địa điểm khác ngoài nhà trường có liên quan đến chủ đề hoạt động.
Ngoài ra, các hoạt động này còn được tổ chức dưới nhiều hình thức như: hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, lao động công ích, sân khấu hóa, tổ chức các ngày hội,...
Trường tiểu học Đô thi Sài Đồng đã áp dụng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình học tập của nhà trường ngay từ những ngày đầu thành lập. Đến nay các Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của nhà trường đã dần dần đi vào nề nếp và tiếp tục đi vào chiều sâu.
Một vài hình ảnh học sinh trường tiểu học ĐT Sài Đồng trong các hoạt động trải nghiệm sáng tạo:
Hình ảnh: HS trải nghiệm tại nông trại giáo dục
Hình ảnh: HS học tập tại Đình Lệ Mật
Hình ảnh: HS học tập tại làng gốm Bát Tràng
Hình ảnh: Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ
Hình ảnh: Ngắm mặt trăng qua kính thiên văn
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, cùng với việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học các môn học để học sinh được học qua hoạt động, "Hoạt động trải nghiệm sáng tạo" là cầu nối để học sinh "học qua làm" trong thực tiễn, từ đó mới giúp cho kiến thức "biến" thành năng lực. Thông qua hoạt động trải nghiệm, học sinh phải thực hiện bằng hành động; phải tìm hiểu, sử dụng các sản phẩm, công cụ và thiết bị trong thực tế; phải nghe, nói, viết, làm; phải giao tiếp, hợp tác với bạn bè, thầy cô và những người xung quanh để hoàn thành nhiệm vụ.
Buổi tập huấn Dạy học qua trải nghiệm để phát triển năng lực học sinh của PGS. TS Chu Cẩm Thơ đã giúp cán bộ giáo viên nhà trường thấy rõ hơn định hướng giáo dục đúng đắn mà nhà trường đã, đang và tiếp tục thực hiện. Đó là: Người dạy khuyến khích người học tham gia trải nghiệm thực tế, sau đó phản ánh, tổng kết lại để tăng cường hiểu biết, phát triển kỹ năng, định hình các giá trị sống và phát triển tiềm năng của bản thân, tiến tới đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Trong dạy học trải nghiệm để phát triển năng lực học sinh người giáo viên cần xác định rõ vai trò của mình là:
Từ đó xây dựng, thiết kế các hoạt động, các tiết học phù hợp với đời sống thực của học sinh, kinh nghiệm đã có của học sinh.
Kết thúc buổi tập huấn mỗi giáo viên đã tự thiết kế được một bài thực hành: Thiết kế một hoạt động trải nghiệm phù hợp với học sinh giáo viên phụ trách và sẽ tiếp tục được áp dụng để thiết kế các hoạt động trải nghiệm trong các tiết học của năm học 2018 – 2019.
Hình ảnh: Giáo viên say sưa với việc thiết kế hoạt động trải nghiệm để phát triển năng lực học sinh
Buổi tập huấn đã giúp mỗi giáo viên nắm chắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đây là một hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên của cán bộ giáo viên nhà trường để mỗi giáo viên trong nhà trường làm tốt nhiệm vụ dạy của mình, cập nhật với sự thay đổi và xu thế phát triển của xã hội.