Chuyên đề được triển khai ngay tuần 3 và tuần 4 của tháng 9 ở hai lớp 4A1 và 4A2. Đến dự chuyên đề có đồng chí Lê Thị Thu Hường- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Bùi Thị Thiên Hương, Hà Thị Diệu Thúy- phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và đông đảo các đồng chí giáo viên trong trường.
Tại chuyên đề của lớp 4A2, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh đã tổ chức chuyên đề dạy học theo mô hình VNEN với nội dung bài 3C: Cho và nhận tiết 1. Tiết học diễn ra nhẹ nhàng, học sinh được tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khám phá thông qua Tài liệu hướng dẫn học Tiếng Việt. Trong tiết học, học sinh thực hiện hoạt động nhóm đôi, nhóm lớn rất nhuần nhuyễn. Bộ máy Hộ đồng Tự quản học sinh đã thể hiện vai trò điều khiển, tổ chức hoạt động chia sẻ, báo cáo kết quả học tập sôi nổi.
Trong tuần 4, cô giáo Vũ Thị Hoa Mơ đã thực hiện chuyên đề tích hợp bảng tương tác thông minh trong mô hình VNEN môn Toán lớp 4. Bài dạy giới thiệu với học sinh các đơn vị đo khối lượng như yến, tạ, tấn rất sinh động, cụ thể. Ngoài việc vận dụng có sáng tạo các hoạt động tích cực của học sinh, chuyên đề đã thể hiện rõ nét việc vận dụng bảng tương tác như một công cụ công nghệ cao đắc lực, giúp học sinh thê hào hứng với bài học, góp phần lớn làm sinh động, giúp việc tiếp thu và vận dụng kiến thức mới dễ dàng hơn.
Trong các chuyên đề, phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực học sinh đã được vận dụng rõ nét. Học sinh được tổ chức thành các nhóm chủ động tìm hiểu và tổng hợp thông tin, lập báo cáo và thuyết trình nội dung của tiểu chủ đề đã tìm hiểu. Với định hướng dạy học mới này, học sinh được rèn luyện và phát triển những năng lực làm chủ và phát triển bản thân như năng lực tự học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực quản lý bản thân…; năng lực xã hội như năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực công cụ bao gồm năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin…
Việc thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh giúp cho việc học ngày càng sinh động, phát huy hiệu quả các phương tiện dạy học, tăng cường hoạt động, tính tương tác, phát huy vai trò chủ thể của người học trong việc kiến tạo tri thức, phát triển năng lực.
Sau chuyên đề cấp trường, đồng chí Bùi Thị Thiên Hương đã chỉ đạo 100% các lớp mô hình VNEN trong nhà trường thực hiện việc điều chỉnh nội dung dạy học, thống nhất quy trình bài dạy cụ thể, trao đổi kĩ bài khó trong các giờ sinh hoạt chuyên môn.