Nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; từng bước bồi dưỡng phương pháp tự học, hình thành những năng lực và phẩm chất cần thiết cho học sinh, năm học 2018-2019 này, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng tiếp tục triển khai dạy học phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Ngay từ đầu năm học, 100% giáo viên nhà trường đã đăng kí dạy chuyên đề phương pháp “Bàn tay nặn bột”
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” (BTNB) là một phương pháp dạy học tích cực. Đó là phương pháp thích hợp cho việc thực hiện giảng dạy các kiến thức khoa học đối với bậc tiểu học khi học sinh đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học. Phương pháp Bàn tay nặn bột chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm, giúp học sinh tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát. Từ đó các em khám phá ra bản chất vấn đề.
Vừa qua, 3 cô giáo tổ 4 đã thực hiện chuyên đề vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” với môn Khoa học. Cô giáo Trần Thị Tuyết Anh dạy bài “Âm thanh”, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa dạy bài “Nóng, lạnh và nhiệt độ”, cô giáo Cao Thị Thu Hà dạy bài “Vật nào dẫn nhiệt tốt? Vật nào dẫn nhiệt kém?”
Các tiết dạy đã tuân thủ quy trình 5 bước, từ khâu bộc lộ biểu tượng ban đầu đến khâu thực hành thí nghiệm, khái quát hóa kiến thức. Các tiết dạy diễn ra với hệ thống câu hỏi dẫn dắt, gợi tìm, nâng cao phù hợp, đảm bảo chuẩn kiến thức – kĩ năng; về phía người học, tất cả học sinh đều tham gia một cách tích cực, tự nhiên, hiệu quả bài học. Các em sôi nổi cùng nhau làm thí nghiệm. Rồi còn vận dụng kiến thức để giải thích những hiện tượng đơn giản trong sinh hoạt hoạt hàng ngày.
Các tiết dạy không chỉ giúp học sinh được trải nghiệm, được tự mình khám phá, tìm hiểu để lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng và hiệu quả, mà còn là dịp để cho thầy, cô giáo giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, hướng dẫn dạy học về một phương pháp mới, hiệu quả nhưng còn những ngỡ ngàng, vướng mắc.
Một số hình ảnh trong tiết dạy:
Hình ảnh: Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa hướng dẫn học sinh thực hành thí nghiệm trong bài học " Nóng, lạnh và nhiệt độ"
Hình ảnh: Học sinh thực hành tìm hiểu bài học " Âm thanh"
Hình ảnh: Học sinh hoàn thành biểu nhận xét
Hình ảnh: Học sinh trình bày nội dung sau khi thực hành, thảo luận