Cambridge là chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh từ 5-19 tuổi có quy mô toàn cầu, với 8 triệu học sinh của 10.000 trường tại 160 nước trên thế giới theo học. Điểm ưu việt của chương trình là nội dung chuẩn hóa, có tính quốc tế nhằm đào tạo ra các công dân toàn cầu có tinh thần học hỏi, sáng tạo và đam mê học tập suốt đời.
Tại Tiểu học Đô thị Sài Đồng, chương trình Song ngữ Cambridge bước đầu sẽ được triển khai từ lớp 1 song song với chương trình chất lượng cao chuẩn đang được giảng dạy tại trường. Về nội dung, chương trình Cambridge là sự kết hợp giữa chương trình của Bộ hiện tại, tích hợp với các môn Toán, Khoa học, Ngôn ngữ Anh của Cambridge được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đội ngũ giảng viên đều là các giáo viên bản ngữ có kinh nghiệm và bằng cấp do Tổ chức Khảo thí Quốc tế Cambridge (CIE) thẩm định.
Chương trình Song ngữ Quốc tế Cambridge sẽ mở rộng cánh cửa cho các học sinh có định hướng du học, đồng thời góp phần đưa tư duy học tập tiên tiến trong môi trường tiếng Anh hàng ngày cho các em học sinh.
Để nhận được giấy phép triển khai chương trình từ tổ chức Cambridge, trường đã trải qua quá trình thẩm định gắt gao, chứng minh các giá trị và triết lý giáo dục phù hợp với giá trị của tổ chức Cambridge. Đội ngũ giáo viên cũng được Nhà trường chú trọng đầu tư nhằm đảm bảo sự ưu việt và hiệu quả của chương trình.
Khác với trường quốc tế chỉ học một chương trình và nhận một chứng chỉ bằng cấp, các trường công lập của Hà Nội phải học song song hai chương trình, một chương trình của Cambridge, một chương trình của Việt Nam . Nếu gộp một cách cơ học để dạy song song cả hai chương trình này sẽ mất rất nhiều thời gian cho học sinh, có nhiều lượng kiến thức chồng chéo. Để tránh tình trạng quá tải, chồng chéo kiến thức, việc dạy tích hợp, giảm tải những kiến thức trùng lặp giữa hai chương trình được tiến hành một cách khoa học. Nói thì như vậy, nhưng đây là việc làm không hề đơn giản. Do vậy, giáo viên đã phải nghiên cứu, lên một sơ đồ rõ ràng giữa hai chương trình nhằm giảm thiểu sự chồng chéo để học sinh vẫn đảm bảo đủ kiến thức, năng lực dù chỉ học nội dung tương tự ở một chương trình. Những phần kiến thức giao nhau thì sẽ chọn dạy ở chương trình Cambridge để tăng cường hơn việc học tập ngôn ngữ tiếng Anh cho học sinh. Từ năm học này, nhà trường đã nâng số lớp học chương trình Cambridge lên 2 lớp/khối. Cô giáo Nguyễn Huyền Trang là giáo viên thực hiện những bước đi đầu tiên cho việc tích hợp kiến thức ở chương trình của Bộ để việc học của học sinh được thuận lợi hơn. Là một giáo viên trẻ, tâm huyết, chịu khó tìm tòi, học hỏi – cô giáo đã thực hiện tốt những yêu cầu của giáo viên đứng lớp đồng thời là cầu nối cho hai chương trình thực hiện được trôi chảy, thống nhất; nhận được sự tin yêu từ học sinh và phụ huynh; góp phần đẩy mạnh uy tín của Nhà trường.
Dưới đây là một số hình ảnh trong tiết chuyên đề tích hợp môn Toán ở lớp học Chương trình Cambridge 2A4 do cô Huyền Trang thực hiện.
Tiết học được tích hợp từ hai tiết: 36 + 15 và Luyện tập. Cô Trang đã cấu trúc lại bài học thành các phần:
1. Khởi động
- Học sinh được củng cố các phép toán đã học thông qua trò chơi
2. Vượt chướng ngại vật
- Hình thành cho HS kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 36 + 15: cách đặt tính, cách tính.
3. Tăng tốc
- Là phần thi giúp học sinh thực hành kĩ năng thông qua các bài tập. Ở phần này giáo viên đã cấu trúc lại: từ 9 bài tập chắt lọc lấy 4 bài tập; trong đó 3 bài sử dụng cho phần tăng tốc còn 1 bài sử dụng cho phần Về đích.
- Việc sắp xếp các bài cũng cần sự tư duy, mạch lạc, theo tiến trình kĩ năng cần bổ trợ cho học sinh.
- Việc bổ sung các kiến thức nâng cao cũng được tích hợp thông qua từng bài: bài nào phát triển được thì giáo viên tiến hành khơi gợi để học sinh phát hiện kiến thức và nêu theo ý hiểu, thống nhất cùng cả lớp.
4. Về đích
- Đây là bài tập thứ 4 để học sinh phát huy tính tập thể: thảo luận nhóm, trình bày phiếu , bảo vệ ý kiến của nhóm.
Ảnh 1: Cô giáo Huyền Trang và các bạn học sinh thực hiện phần tăng tốc.
Ảnh 2: Các bạn học sinh vui vẻ nêu ý kiến của mình.
Ảnh 3: Ở chặng 3 - phần tăng tốc, cô giáo gợi mở để nâng cao kiến thức.
Ảnh 4: Các bạn học sinh hào hứng thảo luận nhóm để thực hiện phần thi về đích.
Sau tiết học, qua trao đổi với thầy cô, các bạn học sinh đã mạnh dạn nêu ý kiến của mình. Bạn Hồng Khanh nói: “ Chúng con thích tiết học như thế này vì kiến thức nhẹ nhàng. Cô giáo soạn bài thành phiếu làm cho chúng con có cảm giác như thực hiện trò chơi.”. Còn bạn Nghệ Doanh thì lại cho rằng: “ Chúng con được học cả hai chương trình mà vẫn thấy thích vì không bị quá tải cô ạ!”.
Ảnh 5: Thoải mái, tự tin trao đổi cùng cô Hiệu trưởng.
Ảnh 6: Hình ảnh kết thúc tiết học thoải mái, vui vẻ, bổ ích.