!important; Thời gian vừa qua, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học kéo dài, để không ảnh hưởng tới tiến độ năm học 2019 - 2020, ngay từ giữa tháng 3, trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã triển khai tổ chức dạy học từ xa kết hợp theo dõi các bài giảng trên truyền hình với dạy học bài mới với hình thức trực tuyến và giao phiếu bài tập online cho học sinh. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu nhất trong giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, để dạy và học hiệu quả đòi hỏi sự nỗ lực và đồng hành của nhà trường và phụ huynh, học sinh.
Chiều thứ ba ngày 28 tháng 4 năm 2020, chuyên đề dạy học trực tuyến môn Tiếng Việt đã được cô giáo Nguyễn Huyền Trang - GV khối 4 thực hiện. Chuyên đề được tổ chức với mục đích chia sẻ những cách làm hiệu quả, nâng cao tính tương tác của bài giảng trực tuyến trong giờ học môn Tiếng Việt nói riêng cũng như ứng dụng vào các môn học khác nói chung.
Thông qua ứng dụng mở phòng học Zoom và các tác vụ hữu ích trên Zoom như Chat box, Annotate,… giáo viên và học sinh có thể tương tác ngay trên lớp học trực tuyến của mình. Các con học sinh không chỉ nghe giáo viên giảng bài và theo dõi màn hình trình chiếu mà thay vào đó các con được tương tác hai chiều với nhiều hoạt động như viết, nối, giơ tay phát biểu, nêu ý kiến đúng/sai,… Các con còn được chia nhóm thảo luận qua tác vụ breakout room ngay trên Zoom giống như một giờ học quen thuộc của học sinh mô hình VNEN.
Bên cạnh đó, giáo viên đã sử dụng các ứng dụng khác để thiết kế bài tập trong SGK trở thành bài tập tương tác trên ứng dụng web Quizizz hoặc khai thác các chức năng ưu việt trên ứng dụng Padlet, Mentimentor,…trong các hoạt động thảo luận, lấy ý kiến.
Ngoài ra, việc sử dụng ứng dụng quản lý lớp học ClassDojo cho lớp học trực tuyến và lớp học trực tiếp đều mang lại những hiệu quả tốt. Giáo viên có thể điểm danh, tích điểm thi đua, khen thưởng, nhắc nhở tới từng cá nhân học sinh để theo dõi quá trình học tập hàng ngày của các con.
Qua tiết chuyên đề Tiếng Việt của khối 4, chắc hẳn nhiều thầy cô đã có thêm cho mình những cách làm mới, công cụ mới giúp thiết kế, xây dựng bài học online trở nên sinh động hơn, nâng cao tính tương tác với học sinh.
Một vài hình ảnh của chuyên đề:
Hình ảnh: Trò chơi khởi động bài học trên ứng dụng Qiuzizz
Hình ảnh: Một nội dung bài học
Hình ảnh: Tên bài học
Hình ảnh; Học sinh tương tác với cô giáo
Hình ảnh: Học sinh nghiêm túc tong tiết học online