“Giáo dục giới tính là một quyền của con người, rất cần thiết để con người phát triển và khỏe mạnh” – Phát ngôn tại Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển (ICPD) – Cairo năm 1994.
Giáo dục giới tính (GDGT) là một môn học nhằm chuẩn bị cho thanh thiếu niên những hiểu biết để bước vào đời, để biết cách ứng xử với nhau một cách tôn trọng và có trách nhiệm và cũng để biết tự bảo vệ sức khỏe sinh sản. Mục đích sâu xa và quan trọng nhất của môn học này là xây dựng nhân cách cho vị thành niên, sao cho nhân cách ấy phát triển phù hợp với những yêu cầu, kỳ vọng của xã hội hiện đại.
Không có những kiến thức cần thiết về giáo dục giới tính, nhiều tác động có hại đang ảnh hưởng đến sức khỏe vị thành niên: tỉ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục, tệ nạn xã hội tăng… Giáo dục giới tính đưa vào trường học là vô cùng cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, thực trạng của việc GDGT hiện nay với học sinh còn rất mơ hồ, hời hợt, đôi khi còn né tránh. Chính vì vậy một bộ phận lớn của cộng đồng là thanh thiếu niên không được chuẩn bị sớm, chuẩn bị một cách có hệ thông và khoa học các kiến thức về dân số và mối quan hệ nam nữ để họ tự giác thay đổi hành vi hoặc biết phòng tránh trong mọi tình huống không an toàn.
Thẳng thắn và không né tránh, nhận thức được việc GDGT – không bao giờ là quá sớm, ngày 13 tháng 8 năm 2019, trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã tổ chức chuyên đề “Lồng ghép giáo dục giới tính cho học sinh”.
Nội dung buổi tập huấn một lần nữa khẳng định vai trò của GDGT trong trường tiểu học. GDGT có thể tích hợp trong các môn học Tự nhiên xã hội, Khoa học và Hoạt động ngoài giờ chính khóa. Có những nội dung có thể tích hợp sau:
- Kiến thức sinh lí tuổi dậy thì
- Tình bạn
- Phẩm chất, tính cách, đặc điểm từng người
- Hệ thống tri thức khoa học về giới tính, hình thành ở học sinh những kĩ năng ứng xử phù hợp với giới của mình.
- Cơ quan sinh dục
- Rung động tuổi mới lớn
- Vẻ đẹp, vấn đề làm đẹp của tuổi mới lớn
- Vùng riêng tư, đụng chạm an toàn/không an toàn
- Vệ sinh cơ thể, vệ sinh vùng riêng tư.
Các tổ, khối đã cùng nhau thảo luận, nghiên cứu tài liệu để lồng ghép những nội dung trên vào trong từng bài học cụ thể. Những quy tắc như “Quy tắc 4 vòng tròn”, “Quy tắc 5 ngón tay”, “Quy tắc đồ lót” được đưa vào bài dạy một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả.
Chắc chắn với những nội dung, phương pháp được cung cấp, cùng với sự hoạt động tích cực của 100% giáo viên tham gia tập huấn, trong năm học này, GDGT sẽ trở thành một người bạn gần gũi, trang bị đầy đủ kiến thức, xây dựng ý thức giới tính cho học sinh.
Hình ảnh: Cô giáo Đỗ Thị Lan Hương trình bày nội dung thảo luận nhóm