Tháng 11 là tháng có ý nghĩa sâu sắc đối với nhân dân Việt Nam nói chung và ngành giáo dục nói riêng: Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Để chào mừng kỉ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2022), thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2022- 2023, Ban giám hiệu trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã phát động phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt và chùm các hoạt động đầy ý nghĩa trong đó có Hội giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Hội giảng là một trong những hoạt động tích cực và thiết thực không chỉ khơi dậy phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mà còn nhằm động viên, khuyến khích phong trào giảng dạy trong nhà trường tạo không khí vui tươi, phấn khởi góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Đây cũng là dịp để các giáo viên học hỏi lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài giảng tốt, những sáng kiến làm đồ dùng dạy học, đặc biệt là dịp để giáo viên thể hiện niềm đam mê nghề dạy học, cũng như trách nhiệm và vinh dự khi đứng trên bục giảng, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉnh mục tiêu nhiệm vụ năm học đã đề ra. Phong trào này đã khơi dậy ngày hội truyền thống của ngành giáo dục- ngành được cả xã hội tôn vinh “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Để xứng đáng với sự tôn vinh ấy, các thầy giáo, các cô giáo của tiểu học Đô thị Sài Đồng phải không ngừng học hỏi để “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Hòa cùng không khí thi đua của cán bộ giáo viên trong trường, các giáo viên tổ 1 cũng hăng hái lao động, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn tham gia thi với chủ đề: “Mỗi giờ dạy là một sự sáng tạo không ngừng”. Với tinh thần đó, tổ chuyên môn khối 1 đã cùng nhau xây dựng các tiết hội giảng, giờ học tốt ở các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm,…. Mỗi tiết dạy, mỗi bài học đều mang nét đặc trưng riêng của từng môn học, khéo léo đưa công nghệ thông tin vào bài giảng và áp dụng các hình thức giảng dạy tích cực nhằm tạo hứng thú cho học sinh và mang lại hiệu quả cao cho giờ học. Giờ học diễn ra rất sôi nổi với phần làm việc tích cực và hăng hái của các tập thể lớp. Các bạn học sinh cùng làm việc nhóm, được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua các tiết dạy. Qua các hình ảnh trực quan, sinh động và trò chơi học tập ngộ nghĩnh, vui tươi, đã giúp học sinh nhớ bài lâu hơn và thêm yêu thích môn học. Đây thực sự là những tiết học rất bổ ích và lý thú đối với học sinh.
Giờ học môn Tiếng Việt đầy lí thú của cô giáo Nguyễn Thị Hằng và học sinh lớp 1A2
Giờ học Tiếng Việt (tiết 2) của cô giáo Nguyễn Thị Quyên và học trò lớp 1A1 đã diễn ra sôi nổi với các hoạt động dạy- học tích cực.
Các bạn nhỏ lớp 1A4 được rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình tiết học Tự nhiên Xã hội của cô giáo Vũ Thị Phương Mai.
Giờ học Toán của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa lớp 1A3 đã xây dựng bài dạy theo hướng phát triển năng lực của HS. Sau bài học, bạn nào cũng nắm được kiến thức, tích cực và chủ động.
Tiết học An toàn giao thông lồng ghép kiến thức thực tế của cô giáo Lê Thị Ngọc La lớp 1A6 mang lại nhiều hoạt động trải nghiệm thực hành thú vị cho học sinh.
Giờ học Hoạt động trải nghiệm với nhiều hoạt động sáng tạo của cô giáo Vì Thị Thảo lớp 1A6. Lớp học sôi nổi, tích cực. Các em học sinh được tham gia nhiều hoạt động tích cực, bổ ích, góp phần phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác.
Việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, dạy học định hướng hành động, dạy học theo dự án… được thực hiện khá nhuần nhuyễn và thu được những kết quả tích cực. Các tiết tham gia đợt hội giảng lần này của cô trò khối 5, khối tổ bộ môn đều thể hiện sự sáng tạo, sự chuẩn bị chu đáo, công phu và sự cố gắng, nỗ lực trong đổi mới phương pháp dạy học, đã phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Học sinh cũng tỏ ra đặc biệt hào hứng với các giờ học qua việc tự nghiên cứu bài học kỹ lưỡng tại nhà, trao đổi nội dung bài học tích cực trên lớp, làm việc nhóm sôi nổi và có hiệu quả, báo cáo nhiệm vụ và thuyết trình tự tin, mạch lạc, cuốn hút, từng bước cho thấy sự nhập cuộc và tiến bộ trong phương pháp học mới. Các giáo viên trong trường dự giờ thao giảng cũng có cơ hội trao đổi, chia sẻ về chuyên môn, từ đó đồng thuận trong cách làm để cùng tạo nên sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học. Hội giảng có thể xem như một cơ hội để rèn luyện kỹ năng, phẩm chất của cả giáo viên và học sinh trong thực hiện dạy học định hướng phát triển năng lực.
Hội giảng kết thúc song dư âm của nó vẫn còn đọng lại mãi và có sức lan tỏa tích cực, thôi thúc, động viên, cổ vũ những nhà giáo của trường tiểu học Đô thị Sài Đồng không ngừng học hỏi, nghiên cứu, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh để đáp ứng những yêu cầu cao trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay.
Một số hình ảnh: