Bác Hồ là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam nhưng phong cách, lối sống lại vô cùng bình dị, thân mật và hết sức gần gũi với mọi tầng lớp nhân dân. Sinh thời, dù bận bịu với bao công việc, nhưng bác vẫn luôn dành thời gian để chăm lo cho thế hệ măng non của đất nước. Đối với chiến sĩ là những người hi sinh nhiều nhất cho dân tộc, Bác Hồ thường dành cho anh em sự chăm lo săn sóc ân tình, chi đáo nhất. Tấm lòng nhân ái, sẻ chia của Bác luôn là bài học đạo đức lớn, là tấm gương sáng cho mỗi chúng ta noi theo.
Năm học 2018- 2019 là năm học thứ hai nhà trường thực hiện theo chỉ đạo của ngành, tổ chức dạy lồng ghép bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh Tiểu học”. Ngày 8 tháng 11 năm 2018, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu cùng với sự hỗ trợ của các đồng chí giáo viên trong tổ, cô giáo Vũ Thị Phương Mai đã thực hiện rất thành công chuyên đề dạy lồng ghép bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh Tiểu học” với học sinh của khối 3 trong bài giảng môn Đạo đức: “Chia sẻ vui buồn cùng bạn.
Ở hoạt động 1, học sinh được bày tỏ ý kiến của mình. Sau khi thực hiện qua phiếu học tập, bạn trưởng ban học tập của lớp đã báo cáo hoạt động thông qua trò chơi “Cây tình bạn”. Qua đó, các em phân biệt được việc làm đúng và việc làm sai đối với bạn bè khi có chuyện vui hay chuyện buồn. Trong hoạt động này, các em còn được liên hệ những hành động hằng ngày của mình khi chia sẻ với bạn, đặc biệt là việc ủng hộ các bạn nhỏ trường Tiểu học Quyết Tiến, Hà Giang mà cô và trò nhà trường đã cùng tham gia trong tháng 10 vừa qua.
Ảnh 1: Học sinh chơi trò chơi “Cây tình bạn” để khắc sâu những việc làm đúng thể hiện biết chia sẻ vui buồn cùng bạn.
Sau khi bày tỏ ý kiến, các em được liên hệ bản thân. Học sinh được lựa chọn để thảo luận và trình bày theo 4 chủ đề. Hoạt động 2 này được tích hợp, lồng ghép với việc dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh lớp 3”. Các em sẽ kể lại những trường hợp được bạn bè chia sẻ vui, buồn hay chính bản thân các em chia sẻ với các bạn. Các em sẽ vẽ tranh hoặc tìm hiểu những câu ca dao tục ngữ nói về chủ đề tình bạn. Bạn Tuệ Mẫn đã lựa chọn câu chuyện “Bát chè sẻ đôi” - một câu chuyện rất hay về đức tính hòa đồng, luôn chia sẻ với người khác của Bác Hồ. Qua bài học, các em được học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- một vị lãnh tụ vĩ đại nhưng luôn luôn biết tiết kiệm tiền của ở mọi lúc, mọi nơi. Bác Hồ chính là một tấm gương sáng để các em học tập và noi theo.
Ảnh 2: Hội đồng Tự quản lớp điều khiển các nhóm báo cáo trước lớp về các chủ đề liên quan đến bài học.
Ảnh 3: Thông qua đoạn clip xúc động, học sinh cảm nhận được đức tính hòa đồng, luôn chia sẻ với người khác của Bác Hồ
Là một cô giáo trẻ, cô giáo Vũ Thị Phương Mai đã mang nhiệt huyết, sự năng nổ của mình để truyền tải hết những nội dung mà cô đã lĩnh hội sau khi đi dự chuyên đề của Quận về. Sau tiết chuyên đề, Ban giám hiệu cùng giáo viên trong trường đã cùng chia sẻ, góp ý và đưa ra được hướng thực hiện cụ thể trong các tiết đạo đức khác. Cụ thể:
-
Khi sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, việc thực hiện tích hợp giáo dục Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh phải bảo đảm một số nguyên tắc sau:
+ Nội dung tích hợp giáo dục Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh phải được thực hiện trong kế hoạch dạy học, giáo dục của nhà trường.
+ Mục tiêu tích hợp giáo dục Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh phải phù hợp với mục tiêu giáo dục của cấp tiểu học nói chung và từng lớp nói riêng, góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông nói chung.
+ Việc giáo dục Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi HS tiểu học, được triển khai theo hướng tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa; phù hợp với đặc trưng của môn học và hoạt động giáo dục, không làm thay đổi mục tiêu và nội dung của môn học, bài học; đảm bảo tự nhiên, nhẹ nhàng, tránh gây nặng nề; góp phần vào việc tạo nên sự gắn bó giữa nội dung học tập với thực tiễn cuộc sống.
+ Việc lồng ghép tích hợp phải được thể hiện rõ trong kế hoạch dạy học, tiến trình giảng dạy của tiết học.
- Mức độ tích hợp
Tùy theo nội dung, đặc điểm và khả năng thực hiện việc tích hợp giáo dục Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh của mỗi bài học trong môn Đạo đức để lựa chọn mức độ tích hợp thích hợp. Có thể tích hợp theo các mức độ như: toàn phần (đối với các bài học có nội dung trùng khớp hoàn toàn với nội dung giáo dục Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh), bộ phận (đối với các bài học chỉ có một phần nội dung phù hợp với nội dung giáo dục Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh), liên hệ (đối với các bài học mà nội dung có yếu tố gần gũi, có thể liên hệ với nội dung giáo dục Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh).
Sau đây, một số hình ảnh tiết dạy: