!important; Trường học là nơi trẻ em được hình thành và phát triển nhân cách toàn diện nhất. Ở trường, các em được đón nhận sự quan tâm dạy bảo của các thầy giáo, cô giáo, sự tận tình giúp đỡ của bạn bè và được sống trong tập thể lớp, các em có điều kiện để phát triển trí tuệ và năng khiếu của bản thân. Đến trường các em không chỉ được rèn luyện, được tham gia vào các hoạt động tập thể mà còn được học tập nhiều môn học trong đó có môn Tin học.
Xuất phát từ quan điểm "lấy người học làm trung tâm", phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra. Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập nhằm đạt được mục tiêu dạy học của mình. Đối với môn Tin học việc đổi mới phương pháp dạy học là rất rõ ràng và quan trọng đặc biệt trong những tiết thực hành. Từ những luận điểm trên, các em học sinh trực tiếp tham gia vào quá trình học tập, trực tiếp thực hành và sử dụng máy tính một cách tự nhiên và linh hoạt sẽ tạo được niềm vui, kích thích trí tò mò, từ đó phát triển năng lực của các em.
Bằng kinh nghiệm nhiều năm, với tâm thế tự tin trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Trang đã vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức trong việc dạy học mô Tin học, nhẹ nhàng và linh hoạt trong xử lý các tình huống sư phạm, mang đến cho học sinh nhiều tiết học bổ ích, hấp dẫn. Các tiết học trở nên gần gũi, máy tính trở thành người bạn thân thiết của các em học sinh, được các em đón nhận và hào hứng khám phá.
Vào dự giờ, thăm lớp mới thấy học sinh được trải nghiệm qua tiết học thực hành với máy tính thú vị thế nào. Các em không những nắm chắc kiến thức mà còn tạo không khí học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng thực sự. Đa số học sinh hiểu và làm được bài ngay tại lớp. Học sinh biết sử dụng phần mềm tạo ra được những sản phẩm số đơn giản (đoạn văn bản ngắn, thiệp chúc mừng, vẽ tranh, tạo ra các game đơn giản,…). Các em học sinh lớp 1 rất hứng thú với phần mềm vẽ tranh. Với học sinh khối 3, 4, 5, các em còn được hướng dẫn những kĩ năng khai thác tài nguyên trên internet phục vụ học tập, truy cập và khai thác học liệu tại Cổng thông tin điện tử của nhà trường. Qua những giờ học Tin học như thế, học sinh được phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông như khả năng khai thác ứng dụng trên Internet để phục vụ cho việc học tập và đời sống hàng ngày; năng lực hợp tác trong môi trường số (sử dụng các công cụ và môi trường CNTT để chia sẻ thông tin, hợp tác với mọi thành viên trong nhà trường, trong cộng đồng và trong xã hội để nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống).
Một số hình ảnh về giờ Tin học của các em học sinh trường TH Đô thị Sài Đồng:
Hình ảnh: Học sinh khối 1 với phần mềm vẽ tranh
Hình ảnh: Học sinh khối 3 thực hành kỹ năng khai thác tài nguyên trên internet