Để đổi mới thành công giáo dục theo tinh thần của Nghị quyết 29, yếu tố con người là yếu tố quyết định. Trong đó việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là vấn đề không bao giờ cũ.
Người thầy phải liên tục cập nhật kiến thức chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Vì vậy việc bồi dưỡng tập huấn chuyên môn cho GV trở thành một công việc thường niên. Nhưng do là công việc thường niên, nên dễ rơi vào lối mòn trong cách thức tổ chức. Những năm gần đây, để nâng cao chất lượng công tác tập huấn chuyên môn cho giáo viên, nhà trường đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, quản lí.
Việc tập huấn không chỉ nhằm truyền đạt nội dung chuyên môn theo chỉ đạo mà còn giúp giải đáp, tháo gỡ khó khăn trong sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; tạo cơ hội cho giáo viên gặp gỡ, chia sẻ, cập nhật những nội dung đổi mới trong dạy học; thảo luận; trình bày và hoàn thiện sản phẩm làm việc nhóm. Ngoài mục tiêu nội dung, các lớp tập huấn còn đặt ra mục tiêu về phương pháp, kĩ thuật, kĩ năng tổ chức thảo luận, điều hành sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, kĩ năng đặt câu hỏi, kĩ năng phản hồi,… Tiếp nối các chủ đề về kiến thức, kĩ năng được đào tạo nâng cao trong năm học 2020-2021, mở đầu học kì II này, nhà trường tổ chức tập huấn 02 chuyên đề.
Trong hai buổi sáng thứ bảy ngày 23 và 30/1/2021, trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã tổ chức tập huấn chuyên môn cho toàn bộ CB-GV trong nhà trường. Chương trình tập huấn tập trung vào các vấn trọng tâm: chuyên đề "Dạy học phân số ở Tiểu học" và chuyên đề “Dạy học dự án”.
Tham dự chương trình tập huấn, các giáo viên không chỉ được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết mà còn được trải nghiệm phương pháp làm việc nhóm, thảo luận và giải quyết các vấn đề trong giảng dạy, các kĩ thuật dạy học hiện đại, các bước tổ chức dạy học dự án.
Chuyên đề dạy học phân số cho học sinh tiểu học được thực hiện dưới sự dẫn dắt của cô giáo Lê Thị Thu Hường hiệu trưởng nhà trường. Chuyên đề đã hệ thống kiến thức đồng tâm của chương phân số trong chương trình Tiểu học, tập trung vào xử lí các lỗi thường gặp của học sinh và việc dạy học phân hóa, phát triển năng lực.
Hình 1: Các chuyên đề tập huấn có nội dung đa dạng với sự hướng dẫn của các giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm
Chuyên đề dạy học dự án dưới sự dẫn dắt của Phó giáo sư- Tiến sĩ Chu Cẩm Thơ đã giúp giáo viên có khái niệm tổng quan về dạy học dự án, phân loại dự án, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức dạy học dự án hiệu quả, các loại dự án thường tổ chức cho học sinh Tiểu học.
Hình 2: Học tập dự án
Hình 3: Các giáo viên tích cực tham gia các hoạt động thảo luận, làm việc nhóm, chia sẻ kinh nghiệm trong các buổi tập huấn