Việc dạy học trực tuyến được áp dụng ở Việt Nam xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với những ưu điểm vượt trội, hình thức dạy học này đã trở thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp, trong trường hợp cụ thể có thể thay thế dạy học truyền thống. Điều này đã thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đồng thời tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc; giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục.
Tiểu học Đô thị Sài Đồng là một trong những trường tiên phong trên địa bàn quận Long Biên áp dụng dạy học trực tuyến đảm bảo đủ môn, đủ bài cho học sinh ngay từ những ngày đầu nghỉ dịch. Nhà trường đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, ôn tập cho học sinh. Hiện tại, đội ngũ quản lý, giáo viên của trường luôn sẵn sàng chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến bất cứ khi nào cần thiết. Dù còn gặp một số khó khăn về đường truyền, thiết bị song hầu hết các bậc phụ huynh đều ủng hộ, tạo điều kiện cho các con học sinh tham gia đầy đủ các giờ học trực tuyến. Đánh giá chất lượng bước đầu, cơ bản học sinh đáp ứng được yêu cầu bài học.
Ảnh 1: Lớp học trực tuyến trên nền tảng Zoom Meeting
Có rất nhiều nền tảng hỗ trợ dạy học trực tuyến được áp dụng trong các nhà trường trong đó phải kể tới hai nền tảng phổ biến toàn cầu là Zoom Meeting và Microsoft Teams. Sau thời gian đầu triển khai trên cả hai nền tảng này, đội ngũ giáo viên nhà trường đã quyết định sử dụng ứng dụng Zoom Meeting bởi lẽ nó phù hợp với đối tượng học sinh nhỏ tuổi. Giao diện người dùng thân thiện, không cần đăng kí tài khoản người dùng, học được trên mọi thiết bị kết nối internet ở bất cứ đâu. Mỗi lớp học sử dụng duy nhất một tài khoản đăng nhập giúp học sinh dễ dàng truy cập. Nội quy lớp học trực tuyến được xây dựng và triển khai áp dụng đối với toàn trường giúp giáo viên dễ dàng quản lý lớp học và đảm bảo chất lượng mỗi giờ lên lớp.
Ảnh 2: Nội quy lớp học trực tuyến
Các bài giảng được chuyển đổi phù hợp hơn với hình thức dạy học trực tuyến, sử dụng các công cụ hỗ trợ dạy học tương tác cho học sinh như Padlet, Nearpod, Mentimenter,... Việc xây dựng kho học liệu bài giảng online để sử dụng thường xuyên, lâu dài cho các đối tượng học sinh, cũng là yêu cầu được ban giám hiệu đề ra cho đội ngũ giáo viên nhà trường. Các bài giảng được chia sẻ trên kho dữ liệu dùng chung của nhà trường.
Ảnh 3: Bài giảng có sử dụng các công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến
Nhiều giải pháp dạy học trực tuyến đã được nhà trường triển khai bên cạnh lớp học trực tuyến trên Zoom như xây dựng video bài giảng cùng hệ thống câu hỏi, bài tập Quizizz, Google Forms gửi cho phụ huynh học sinh bằng các đường link qua Zalo chung của từng lớp, nhận bài làm của học sinh qua mail; kết hợp học trên trang web học trực tuyến OLM.VN với dạy trực tiếp qua Zoom để kịp thời giải đáp các thắc mắc của học sinh.
Ảnh 4: Các giải pháp dạy học trực tuyến khác được áp dụng tại trường
Ban giám hiệu nhà trường quản lý tất cả tài khoản dạy học của giáo viên để thực hiện việc quản lý, kiểm tra chất lượng giờ học đảm bảo thường xuyên. Trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến, ban giám hiệu cũng đưa ra các bài kiểm tra trực tuyến để đánh giá chất lượng dạy học ở từng lớp, từng khối nhằm điều chỉnh cách thức, phương pháp dạy học; đảm bảo ở mức cao nhất chất lượng dạy học trực tuyến, dần tiệm cận chất lượng dạy học trực tiếp. Bên cạnh đó, tổ chuyên môn của nhà trường đã ứng dụng hình thức dạy học trực tuyến để trao đổi, triển khai kế hoạch chuyên môn hàng tuần.
Ảnh 5: Sinh hoạt chuyên môn hàng tuần
Ngay cả trong điều kiện ổn định, nhà trường vẫn khuyến khích thầy cô kết hợp hai hình thức này trong công tác ôn tập, giao bài... để nâng cao chất lượng dạy học. Các công cụ dạy học trực tuyến có thể giúp hỗ trợ thầy cô và học sinh kết nối mọi lúc, mọi nơi vì thế nhà trường vẫn thường xuyên dùng hệ thống dạy học trực tuyến vào các nội dung hỗ trợ, tương tác với học sinh, giải đáp thắc mắc, hệ thống tự ôn tập, tự kiểm tra đánh giá. Học sinh sẽ được tiếp cận với công nghệ giúp phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và tạo điều kiện để các em hội nhập, thậm chí kết nối kiến thức xuyên quốc gia. Trong giai đoạn nghỉ dịch, nghỉ hè, các câu lạc bộ bồi dưỡng học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh yếu vẫn diễn ra đều đặn cho thấy sự cố gắng của tập thể nhà trường trong việc duy trì nề nếp học tập của học sinh và nâng cao chất lượng dạy học.
Ảnh 6: Câu lạc bộ học sinh giỏi Toán trong giai đoạn nghỉ dịch
Đánh giá cao sự cần thiết và hiệu quả của hình thức dạy học trực tuyến trong cả giai đoạn hiện tại và tương lai, ban giám hiệu và các tổ chuyên môn trường tiểu học Đô thị Sài Đồng luôn tìm hiểu thêm nhiều ứng dụng mới giúp nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy.