“Mô hình giáo dục STEM tiêu biểu cho một sự chuyển đổi mẫu từ triết lý giáo dục truyền thống, vốn dựa trên những kết quả thi đánh giá tiêu chuẩn sang một mô hình lý tưởng hiện đại tập trung vào đánh giá quá trình học tập cũng như kết quả…” – Deron Cameron.
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục gắn với thực tiễn khoa học (Science), Công nghệ (Techology), Kỹ thuật (Engineering), và Toán học (Mathematics).
Với định hướng đổi mới trở thành mô hình trường học - nơi tư duy sáng tạo, thắp sáng niềm say mê học tập suốt đời của học sinh, trường tiểu học Đô thị Sài Đồng đã áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến ngay từ những năm đầu thành lập, đồng thời thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo và tập huấn phương pháp giảng dạy mới giành cho CBGV- NV.
Hình ảnh: TS. Đặng Văn Sơn- GĐ Học
viện sáng tạo S3
Buổi tập huấn đã mang tới cái nhìn tổng quan về giáo dục STEM, các kĩ năng cần thiết để học sinh tự tin bước vào thời đại của khoa học công nghệ hiện đại. Kỹ năng STEM được hiểu là sự tích hợp, lồng ghép hài hòa từ bốn nhóm kỹ năng là: Kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học.
- Kỹ năng khoa học: Là các kỹ năng trong đó học sinh được trang bị những kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học. Thông qua giáo dục khoa học, học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này và đồng thời được thực hành và có tư duy để sử dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
- Kỹ năng công nghệ: Là khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết, và truy cập được công nghệ. Công nghệ là những gì đến giản nhất như những vật dụng hằng ngày như quạt mo, cái bút chì đến những hệ thống sử dụng phức tạp như mạng internet, mạng lưới điện quốc gia, vệ tinh. Tất cả những gì thay đổi của thế giới tự nhiên mà phục vụ nhu cầu của con người thì được coi là công nghệ.
- Kỹ năng kỹ thuật: Là khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn diễn ra trong cuộc sống bằng cách thiết kế các đối tượng, hệ thống và xây dựng các quy trình sản xuất để tạo ra đối tượng. Hiểu một cách đơn giản là học sinh được trang bị kỹ năng kỹ thuật là có khả năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra nó. Học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.
- Kỹ năng toán học: Là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, có khả năng áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.
Hình ảnh: Các thầy cô được thực hành phương pháp Stem chỉ bằng KẸO và MÌ ỐNG
Thông qua thực hành thầy cô giáo thấy STEM rất gần gũi cuộc sống, có khả năng áp dụng trong GD với mục đích tăng tính trải nghiệm cho HS, gắn học với hành, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Hình ảnh: Các thầy cô thực hành lập trình Robot
Với STEM đã mở ra ý tưởng sáng tạo cho các thầy cô đó là lồng ghép các kỹ năng của các môn thủ công, kĩ thuật, khoa học, máy tính. Từ đó cho phép học sinh có thể tiếp cận những phương pháp, nền tảng để thiết kế và xây dựng các thiết bị từ đơn giản đến phức tạp mà xã hội cần – đã và đang sử dụng. Học sinh được cung cấp các kiến thức về công nghệ sẽ có khả năng sử dụng công nghệ thành thạo để hỗ trợ đem lại tính hiệu quả cao hơn, nhanh hơn, chính xác trong công việc. Trong nền giáo dục không có Công nghệ (T) và Kỹ thuật (E) thì học sinh chỉ được trang bị những kỹ năng về lý thuyết về khái niệm, nguyên lý, công thức, định luật mà không được trang bị kiến thức để áp dụng vào thực tiễn. Vì vậy việc Kết hợp các kỹ năng về STEM ngày càng trở nên quan trọng trong thế kỷ XXI.
Chúng ta đang sống trong thời đại hòa nhập cao giữa các quốc gia có văn hóa khác nhau. Nhu cầu trao đổi công việc và nhân lực cũng ngày một cao. Trong bối cảnh như vậy đòi hỏi ngành giáo dục cũng cần chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức theo chuẩn toàn cầu. Nhận thức được điều này trường TH Đô thị Sài Đồng đã đi đầu trong toàn Quận về việc tập huấn phương pháp giáo dục STEM, thông qua đó CBGV-NV của nhà trường có những áp dụng thực tế vào việc giảng dạy của mình.
Giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho thế kỷ XXI đang và sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới. Phương pháp giáo dục STEM là phương pháp giáo dục mới và có phương pháp tiếp cận khác trong giảng dạy và học tập, nên cần được sự quan tâm và nhận thức của toàn xã hội. Học STEM để đón đầu được xu hướng phát triển giáo dục tiên tiến, là bước đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển đất nước trong tương lai.
Bằng những trải nghiệm thú vị với phương pháp giáo dục STEM, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã trở nên gần gũi với các thầy cô giáo.
Từ đây, tầm quan trọng của việc đổi mới tư duy giáo dục, mạnh dạn thực hiện cách phương pháp giáo dục mới, hiện đại trong quá trình giảng dạy tích hợp một lần nữa được nhấn mạnh. Với những kết quả đã gặt hái được sau buổi tập huấn, chúng tôi hy vọng phương pháp giáo dục STEM sẽ trở thành phương pháp giáo dục lý tưởng được thầy cô và học sinh THĐT Sài Đồng yêu thích, đam mê và chinh phục.