Trong chủ đề Vật chất và Năng lượng thuộc môn Khoa học lớp 4, các con học sinh khối 4 đã tham gia dự án học tập đầy ý nghĩa mang tên “Water & Life”. Dự án học tập này mang đến cho các con những bài học ý nghĩa trong quá trình trải nghiệm và thực hành thiết kế các sản phẩm thu hoạch. Đồng thời, thông qua dự án cũng mong muốn mang tới những giá trị tốt cho cộng đồng, giúp tuyên truyền tới mọi người xung quanh hãy chung tay bảo vệ nguồn nước, để cho nhiều người hơn ở Việt Nam cũng như trên thế giới được tiếp cận với nguồn nước sạch.
Hình ảnh: Mục tiêu của dự án được xác định nhằm phát triển nhiều năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh
Khi vận dụng phương pháp này học sinh không những đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng cao của lứa tuổi cuối bậc học tiểu học mà còn đáp ứng được những yêu cầu mục tiêu học tập tiếp theo của các em khi lên cấp cao hơn. Càng hiệu quả hơn khi giáo viên vận dụng vào nội dung học tập bảo vệ môi trường. Hơn nữa, với hiện trạng môi trường đang là vấn đề mang tính toàn cầu thì việc giáo dục bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể qua phương pháp tiên tiến như dạy học theo dự án là vô cùng cần thiết. Với phương pháp này, học sinh có thể tự học, tự lực giải quyết vấn đề, và đây sẽ là một trong những con đường hiệu quả nhất giúp học sinh rèn luyện kĩ năng tư duy bậc cao, khả năng làm việc khoa học, sáng tạo và làm chủ vấn đề học tập của chính mình.
Được sự hướng dẫn tỉ mỉ của cô giáo phụ trách, các con học sinh đã nắm được thông tin kiến thức cơ bản về tình trạng ô nhiễm nguồn nước, nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm nguồn nước. Từ đó, các con lựa chọn cho mình ý tưởng bài thu hoạch phù hợp với khả năng, sở trường của bản thân.
Hình ảnh: Giáo viên phụ trách và học sinh cùng xây dựng hệ thống mục tiêu, nội dung, công cụ
Các nhóm đã cùng nhau hợp tác tạo ra nhiều sản phẩm hết sức sáng tạo và ý nghĩa. Tuy phải làm việc online nhưng các thành viên của mỗi nhóm đều phối hợp với nhau nhịp nhàng.
Ở tiết học giới thiệu báo cáo về sản phẩm thu hoạch của từng nhóm, các con đã mang tới những bất ngờ dành cho thầy cô cũng như các bạn trong lớp. Sản phẩm của các con với nội dung ý nghĩa, màu sắc sinh động, ý tưởng mới lạ đã thu hút sự theo dõi của tất cả các thành viên có mặt trong lớp học.
Hình ảnh: Học sinh chia sẻ nhiều thông tin và sản phẩm trong buổi báo cáo dự án
Ngoài ra, dự án cũng nhận được sự ủng hộ từ phía phụ huynh học sinh. Bố mẹ đã hỗ trợ phương tiện, chuẩn bị đồ dùng và giúp các con ghi lại những đoạn video có hình ảnh, âm thanh sinh động.
Dưới đây là một số hình ảnh về quá trình thực hiện cũng như sản phẩm của dự án: