Bình đẳng giới là vấn đề đang được xã hội hết sức quan tâm. Việc xây dựng môi trường học tập có đáp ứng giới, bằng hình thức “học bằng chơi, học bằng trải nghiệm” giúp trẻ hình thành lòng tự tôn, tự trọng, phát triển nhân cách và xây dựng các mối quan hệ tích cực.
Để đưa các nội dung giáo dục về bình đẳng giới giữa học sinh nữ và học sinh nam vào các nội dung bài học cho phù hợp, hiệu quả. Cán bộ quản lý và giáo viên Trường TH Đô thị Sài Đồng đã học tập, tham gia hội thảo để chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và phát triển chuyên môn về bình đẳng giới.
Bình đẳng giới thực chất là bình đẳng về quyền, về nghĩa vụ, về việc được hưởng mọi cơ hội và kết quả của nam và nữ. Việc đảm bảo bình đẳng giới sẽ tạo ra nhiều cơ hội và điều kiện như nhau cho trẻ em trai và trẻ em gái bộc lộ tiềm năng, phát triển năng lực của mình mà không bị phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào; Góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện và học tâp thành công ở giai đoạn tiếp theo. Góp phần quan trọng để hình thành các quan điểm tiến bộ về giới ngay từ giai đoạn đầu đời. Tạo nền tảng cho hành động có trách nhiệm giới của học sinh khi các em vào học cấp Tiểu học, Phổ thông và khi trưởng thành.
Thực hiện KH số 243/PGDĐT ngày 04 tháng 11 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên về việc triển khai tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024; trường TH Đô thị Sài Đồng xây dựng kế hoạch tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh với các nội dung như sau:
Nhà trường tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chuyên môn về các nội dung liên quan đến chủ đề của “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024”; tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, đặc biệt là các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới.
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lồng ghép bình đẳng giới vào các hoạt động trong ngày, xây dựng môi trường học tập có đáp ứng giới, bằng hình thức “học bằng chơi, bằng các hoạt động trải nghiệm”, giúp trẻ hình thành lòng tự tôn, tự trọng, phát triển nhân cách và xây dựng các mối quan hệ tích cực.
Hình ảnh: Học sinh hưởng ứng vẽ tranh về Bình đẳng giới
Bên cạnh đó không thể thiếu sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Kết quả mang lại giúp cả học sinh nam và học sinh nữ tự do thể hiện tính cách, sở thích và phát huy tính sáng tạo. Nhờ đó, giúp các em học sinh phát triển tối đa tiềm năng của bản thân.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động